đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh: Đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh: Sắp khởi công Q4/2025

đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

Đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh: Siêu dự án 5,3 tỷ USD

Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư lên đến 5,3 tỷ USD do VinSpeed đề xuất đang bước vào giai đoạn quan trọng. UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức gửi công văn tham vấn 7 Bộ ngành Trung ương về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư cho siêu dự án hạ tầng này.

Lấy ý kiến 7 Bộ ngành về siêu dự án Vingroup

Theo công văn số 4723/UBND-XDMT, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị các Bộ ngành liên quan cho ý kiến chuyên môn về hồ sơ dự án. Đây là bước đi then chốt để hoàn thiện pháp lý trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Tài chính đánh giá hiệu quả kinh tế – xã hội, các cơ chế ưu đãi đầu tư, và căn cứ pháp lý cho việc lựa chọn nhà đầu tư. Bộ Xây dựng được yêu cầu làm rõ sự phù hợp của dự án với các quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng, cũng như nhu cầu sử dụng đất và công nghệ áp dụng.

Các Bộ khác như Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Du lịch, Quốc phòng, Công an cũng được đề nghị góp ý về các vấn đề thuộc phạm vi quản lý của mình, từ tác động môi trường, công nghệ sử dụng cho đến an ninh – quốc phòng. Các Bộ ngành có thời hạn 10 ngày làm việc để gửi văn bản phản hồi.

Thông tin chi tiết tuyến đường sắt VinSpeed đề xuất

Đề xuất của VinSpeed, công ty do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, phác họa một tuyến giao thông hiện đại, kết nối trực tiếp thủ đô với trung tâm du lịch hàng đầu cả nước.

Quy mô và tổng vốn đầu tư

Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 138.930 tỷ đồng, tương đương gần 5,3 tỷ USD. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với khổ đường ray 1.435mm và được điện khí hóa toàn tuyến.

Lộ trình và các ga chính

Tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 120km, vận tốc thiết kế tối đa đạt 350km/h. Điểm đầu của tuyến đặt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), sau đó đi qua ga Gia Bình (Bắc Ninh), ga Yên Tử (Quảng Ninh) và kết thúc tại ga Hạ Long (phường Tuần Châu).

Kế hoạch triển khai và vận hành tham vọng

VinSpeed đặt ra một lộ trình triển khai hết sức khẩn trương. Doanh nghiệp kỳ vọng dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư ngay trong quý IV/2025 để có thể khởi công ngay sau đó. Thời gian thi công dự kiến kéo dài 24 tháng, từ quý IV/2025 đến quý IV/2027.

Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ được chạy thử vào cuối năm 2027 và chính thức đưa vào vận hành thương mại từ quý I/2028. Tần suất khai thác ban đầu là 60 phút/chuyến và sẽ rút ngắn còn 30 phút/chuyến từ năm 2030, hoạt động 18 giờ mỗi ngày.

VinSpeed tăng tốc củng cố tiềm lực cho dự án 5,3 tỷ USD

Để chuẩn bị cho siêu dự án này và các kế hoạch lớn khác, VinSpeed đã liên tục có những động thái củng cố tiềm lực tài chính và nhân sự. Chỉ trong đầu tháng 11, công ty đã hai lần tăng vốn điều lệ, từ 15.000 tỷ đồng lên 33.000 tỷ đồng.

Song song đó, bộ máy lãnh đạo cũng được kiện toàn khi ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes (VHM), được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc. Những bước đi này cho thấy sự quyết tâm và chuẩn bị kỹ lưỡng của VinSpeed cho việc đầu tư hạ tầng Quảng Ninh và các dự án trọng điểm khác.

Kết luận

Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh đang ở bước tham vấn quan trọng, thể hiện sự thúc đẩy mạnh mẽ từ cả phía doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Nếu được thông qua, dự án không chỉ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông khu vực mà còn tạo ra động lực tăng trưởng kinh tế – du lịch to lớn cho Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về dự án này.

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

1. Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh do ai đề xuất đầu tư?

Dự án này do Công ty Cổ phần VinSpeed, một thành viên của Vingroup do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, đề xuất đầu tư.

2. Tổng vốn đầu tư của tuyến đường sắt này là bao nhiêu và lộ trình ra sao?

Tổng vốn đầu tư dự kiến là 138.930 tỷ đồng (gần 5,3 tỷ USD). Tuyến đường dài 120km, bắt đầu từ Đông Anh (Hà Nội), đi qua Bắc Ninh và kết thúc tại Tuần Châu (Hạ Long, Quảng Ninh).

3. Khi nào dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh dự kiến khởi công và hoàn thành?

Theo đề xuất, dự án được kỳ vọng khởi công vào quý IV/2025, thi công trong 24 tháng và bắt đầu vận hành thương mại từ quý I/2028.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *