Tuyến vận tải mới sang Mỹ: VIMC, Cảng Hải Phòng khai trương (2025)

tuyến vận tải mới sang Mỹ

Tuyến Vận Tải Mới Sang Mỹ: VIMC Và Cảng Hải Phòng Hợp Tác

Một tuyến vận tải mới sang Mỹ vừa chính thức đón chuyến tàu thử nghiệm vào ngày 25/11/2025, đánh dấu sự hợp tác chiến lược giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Cảng Hải Phòng (PHP) và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ (Beibu Group) của Trung Quốc. Tuyến dịch vụ này hứa hẹn mở ra một chương mới cho hoạt động trung chuyển hàng hóa quốc tế qua Việt Nam.

Bước tiến trong hợp tác VIMC và Beibu Group

Lễ đón chuyến tàu thử nghiệm đầu tiên đã diễn ra trang trọng, kết nối Cảng Bắc Hải (Quảng Tây) với Cảng Hải Phòng và điểm đến cuối cùng là Mỹ. Đây là tuyến dịch vụ thứ hai mà Beibu Group triển khai kết nối với Cảng Hải Phòng, sau tuyến đầu tiên vào đầu năm 2025.

Sự kiện này không chỉ củng cố mối quan hệ giữa các bên mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển mạng lưới logistics và vận tải biển. Nó thể hiện sự tin tưởng của đối tác Trung Quốc vào năng lực và vị thế của hệ thống cảng biển Việt Nam.

Cảng Hải Phòng trở thành điểm trung chuyển chiến lược

Với vị trí địa lý đắc địa, Cảng Hải Phòng được xem là mắt xích lý tưởng trong chuỗi cung ứng mới này. Theo ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc VIMC, khoảng cách chỉ nửa ngày hải trình từ Cảng Vịnh Bắc Bộ giúp Hải Phòng trở thành điểm trung chuyển hoàn hảo cho hàng hóa.

Hành trình của tuyến vận tải mới được thiết kế tối ưu. Hàng hóa, đặc biệt là pháo hoa xuất khẩu, sẽ được gom tại Cảng Vịnh Bắc Bộ (Quảng Tây), sau đó trung chuyển qua Cảng Hải Phòng để tiếp tục hành trình xuyên Thái Bình Dương đến các thị trường lớn.

Tối ưu hóa luồng hàng xuất khẩu pháo hoa

Trung Quốc hiện chiếm tới 90% sản lượng pháo hoa toàn cầu. Cảng Vịnh Bắc Bộ (Beibu Gulf Port) là một trong hai cảng duy nhất tại quốc gia này được cấp phép xử lý mặt hàng đặc thù. Tuyến vận tải mới sang Mỹ này tạo ra một lộ trình hiệu quả để đưa sản phẩm từ trung tâm sản xuất Quảng Tây ra thế giới.

Triển vọng của tuyến vận tải biển Việt-Trung

Sau chuyến tàu thử nghiệm, các bên liên quan sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về hiệu quả vận hành và nhu cầu thực tế của thị trường. Kết quả đánh giá sẽ là cơ sở để xem xét việc thiết lập một tuyến dịch vụ thường kỳ chính thức.

Việc khai trương tuyến vận tải của Beibu Group không chỉ thúc đẩy giao thương giữa Quảng Tây và Việt Nam mà còn nâng cao đáng kể năng lực trung chuyển hàng hóa của Cảng Hải Phòng. Đây là tiền đề cho các cơ hội hợp tác sâu rộng hơn giữa các doanh nghiệp logistics trong khu vực, kết nối thị trường châu Á với châu Âu và châu Mỹ.

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

1. Các đơn vị chính tham gia vào tuyến vận tải mới này là ai?

Tuyến vận tải là sự hợp tác giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, mã: MVN), CTCP Cảng Hải Phòng (PHP) và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ (Beibu Group) của Trung Quốc.

2. Mặt hàng chính được vận chuyển trên tuyến đường này là gì?

Trong giai đoạn đầu, tuyến vận tải tập trung vào việc trung chuyển pháo hoa xuất khẩu từ Quảng Tây, Trung Quốc – quốc gia chiếm 90% sản lượng pháo hoa toàn cầu.

3. Tại sao Cảng Hải Phòng được chọn làm điểm trung chuyển?

Cảng Hải Phòng có vị trí địa lý thuận lợi, chỉ cách Cảng Vịnh Bắc Bộ của Trung Quốc nửa ngày di chuyển bằng đường biển, trở thành điểm trung chuyển lý tưởng để kết nối hàng hóa sang các tuyến xuyên Thái Bình Dương đi Mỹ và châu Âu.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *