Tuyến metro số 2: Các ông lớn nhập cuộc tranh thầu 48.000 tỷ

tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2: Các ông lớn nhập cuộc tranh thầu 48.000 tỷ

Cập nhật tiến độ mới nhất của dự án metro Bến Thành – Tham Lương

Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang có những chuyển biến tích cực nhờ TP.HCM áp dụng các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội. Điều này thể hiện quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm.

Để thúc đẩy mạng lưới đường sắt đô thị, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Thành ủy trực tiếp làm Trưởng ban. Việc vận dụng cơ chế đặc thù cho phép chỉ định tư vấn, giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị khoảng 12 tháng. Đồng thời, việc miễn lập và thẩm định chủ trương đầu tư có thể tiết kiệm thêm ít nhất 3 năm cho dự án.

Nhờ đó, TP.HCM đặt mục tiêu khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm 2025, tạo tiền đề cho việc khởi công đồng loạt 9 tuyến metro còn lại vào năm 2027.

Cuộc đua của các doanh nghiệp tham gia thầu metro

Sức nóng của dự án đã thu hút sự quan tâm của hàng loạt doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam, tạo ra một cuộc cạnh tranh sôi động cho vị trí tổng thầu EPC (thiết kế – cung cấp thiết bị – thi công).

Nhiều liên danh đã chính thức đề xuất tham gia, bao gồm:

  • Liên danh Đèo Cả – FECON (HoSE: FCN) – Powerchina – Sucgi.
  • Liên danh Hòa Phát (HoSE: HPG) – Tổng Công ty Xây dựng số 1 (UPCoM: CC1) – Đại Dũng.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Trường Hải (THACO) cũng bày tỏ mong muốn tham gia với tư cách tổng thầu EPC hoặc nhà đầu tư trực tiếp theo quy định của pháp luật.

Mục tiêu và kế hoạch khởi công tuyến metro số 2

Chi tiết dự án gần 48.000 tỷ đồng

Tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư lên tới 47.890 tỷ đồng. Toàn tuyến có chiều dài hơn 11 km, bao gồm 9 km đi ngầm dưới lòng đất và 2 km đi trên cao. Đây là một trong những dự án xương sống của hệ thống hạ tầng giao thông TPHCM.

Lộ trình phát triển hạ tầng giao thông TPHCM

Trước khi các nhà thầu chính được lựa chọn, một gói thầu tư vấn quan trọng về lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật đã được trao cho liên danh do Guangzhou Metro Design & Research Institute Co., Ltd. (Trung Quốc) đứng đầu. Đây là bước đi then chốt, mở đường cho toàn bộ dự án bước vào giai đoạn tăng tốc.

TP.HCM đặt tham vọng đến cuối năm 2025, hệ thống metro sẽ đáp ứng 30 – 40% nhu cầu di chuyển công cộng. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên 40 – 60% sau năm 2045, góp phần giải quyết căn cơ bài toán ùn tắc giao thông của thành phố.

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

1. Tuyến metro số 2 có tổng vốn đầu tư bao nhiêu?

Dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt là khoảng 47.890 tỷ đồng.

2. Khi nào tuyến metro số 2 sẽ được khởi công?

Theo kế hoạch, TP.HCM đặt mục tiêu khởi công tuyến metro số 2 vào cuối năm 2025.

3. Những doanh nghiệp lớn nào đang quan tâm đến dự án này?

Nhiều tập đoàn lớn trong nước đã đề xuất tham gia như Hòa Phát, THACO, Đèo Cả, FECON và Tổng Công ty Xây dựng số 1.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *