Tuyến Metro Cần Giờ: Vingroup khởi công cuối năm 2025
Dự án tuyến metro Cần Giờ đã có một bước tiến đột phá khi UBND TP. HCM chính thức phê duyệt đề xuất điều chỉnh từ Tập đoàn Vingroup (VIC). Theo đó, dự án hạ tầng giao thông chiến lược này dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2025, mở ra một chương mới cho sự phát triển của huyện Cần Giờ.
Vingroup đề xuất metro và những điều chỉnh quan trọng
Tại phiên họp kinh tế – xã hội ngày 31/10/2025, Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM, ông Trần Quang Lâm, đã báo cáo về tiến độ dự án. Đáng chú ý nhất là việc thành phố chấp thuận đề xuất điều chỉnh điểm đầu của tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận về ga Bến Thành.
Tăng cường kết nối mạng lưới đô thị
Sự thay đổi này được đánh giá cao vì giúp tăng khả năng kết nối vào mạng lưới metro chung của thành phố. Đồng thời, việc này tạo điều kiện di chuyển thuận lợi hơn cho người dân từ trung tâm đến Cần Giờ và ngược lại.
Giải pháp thi công ngầm để tối ưu chi phí
Để hiện thực hóa điều chỉnh, đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được thiết kế đi ngầm. Giải pháp này nhằm hạn chế tối đa công tác giải phóng mặt bằng và giảm chi phí bồi thường. Đoạn còn lại từ Tân Thuận đi Cần Giờ vẫn giữ nguyên phương án ban đầu.
Kết nối trung tâm TPHCM với siêu dự án Cần Giờ
Mục tiêu chính của tuyến metro Cần Giờ là tạo ra một trục giao thông huyết mạch, phục vụ trực tiếp cho siêu dự án Cần Giờ. Đây là dự án khu đô thị du lịch lấn biển quy mô 2.870ha do CTCP Đô thị Du lịch Cần Giờ, một thành viên của Vingroup, làm chủ đầu tư.
Sự hình thành của tuyến đường sắt cao tốc này được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch tại đây. Khi hoàn thành, khu đô thị sẽ bao gồm nhiều hạng mục đẳng cấp như sân golf, resort, quảng trường, và một tòa tháp biểu tượng cao 108 tầng.
Thông số kỹ thuật và tầm nhìn của tuyến metro Cần Giờ
Dự án được đề xuất bởi CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed, một công ty con của Tập đoàn Vingroup.
Tốc độ vượt trội, rút ngắn thời gian di chuyển
Tuyến metro Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 48,5km, được thiết kế với tốc độ tối đa lên đến 350km/h. Với vận tốc này, thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ sẽ được rút ngắn đáng kể, chỉ còn khoảng 12 phút.
Biểu tượng mới của hạ tầng giao thông
Được xem là công trình trọng điểm quốc gia, đây sẽ là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư bởi tư nhân. Dự án không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn trở thành một biểu tượng mới cho sự phát triển hiện đại của TP. HCM.
Kết luận
Với việc TPHCM chấp thuận điều chỉnh và kế hoạch khởi công metro Cần Giờ vào cuối năm 2025, dự án đang tiến gần hơn tới hiện thực. Tuyến metro này hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và thúc đẩy mạnh mẽ tiềm năng của Cần Giờ trong tương lai.
Câu hỏi thường gặp (FAQ)
1. Khi nào tuyến metro Cần Giờ dự kiến khởi công?
Theo thông tin từ UBND TP. HCM, Tập đoàn Vingroup đang đẩy nhanh tiến độ để có thể khởi công dự án vào cuối năm 2025.
2. Đề xuất điều chỉnh lớn nhất của tuyến metro này là gì?
Điều chỉnh quan trọng nhất là dời điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận về ga trung tâm Bến Thành để tăng cường kết nối mạng lưới metro toàn thành phố và tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.
3. Di chuyển từ trung tâm TP. HCM đến Cần Giờ bằng metro sẽ mất bao lâu?
Với tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, tuyến đường sắt cao tốc sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ chỉ còn khoảng 12 phút.

