Thép Ray Hòa Phát: Sẵn Sàng Cho Đường Sắt Tốc Độ Cao
Tầm Nhìn Đi Trước Của Hòa Phát Với Dự Án Thép Ray
Dù chưa nhận được đơn đặt hàng chính thức từ Chính phủ, Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long đã khẳng định vị thế tiên phong khi chủ động nghiên cứu và đầu tư vào sản xuất thép ray Hòa Phát. Theo chia sẻ mới đây, ông Long cho biết kế hoạch này đã được khởi động từ 2 – 3 năm trước, ngay cả khi dự án đường sắt tốc độ cao của Việt Nam chưa được quyết định.
Chủ tịch Trần Đình Long xem đây là “thời cơ ngàn năm có một” để phát triển ngành công nghiệp đường sắt nước nhà. Với sự quyết tâm của lãnh đạo Đảng và Chính phủ trong việc triển khai dự án, Hòa Phát cam kết có thể đáp ứng 100% nhu cầu về ray thép và các sản phẩm thép chất lượng cao khác cho công trình trọng điểm quốc gia này.
Cam Kết Chắc Chắn Cho Dự Án Đường Sắt Cao Tốc
Khẳng định mạnh mẽ của ông Trần Đình Long không chỉ là lời nói. Tập đoàn đã có những bước đi cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu, cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Hợp đồng và tiến độ sản xuất
“Chính phủ chưa có đơn đặt hàng nào, nhưng chúng tôi đã ký hợp đồng mua dây chuyền máy móc, công nghệ từ tháng 5/2025. Chắc chắn 2 năm nữa sẽ có sản phẩm đầu tiên”, ông Long khẳng định. Động thái này cho thấy niềm tin và sự đầu tư nghiêm túc của Hòa Phát vào tiềm năng của thị trường thép xây dựng hạ tầng.
Thông tin dự án tại Khu liên hợp Dung Quất
Dự án nhà máy sản xuất thép ray và thép hình đặc biệt sẽ được đặt tại Khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi). Với tổng vốn đầu tư lên tới 14.000 tỷ đồng, nhà máy có công suất thiết kế 700.000 tấn/năm. Theo thông tin cập nhật, dự án dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 12/2025, sau một thời gian điều chỉnh kế hoạch.
Cuộc Đua Thép Ray Và Sự Xuất Hiện Của VinMetal
Thị trường cung ứng thép ray Hòa Phát cho các đại công trình sắp tới hứa hẹn sẽ rất sôi động. Vị thế độc tôn của Hòa Phát có thể bị thách thức khi Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức gia nhập lĩnh vực này với việc thành lập Công ty Cổ phần VinMetal.
VinMetal đặt mục tiêu xây dựng một tổ hợp thép quy mô lớn, với giai đoạn 1 có công suất 5 triệu tấn/năm. Tham vọng của VinMetal là trở thành nhà cung cấp chính cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam trị giá 67 tỷ USD, một dự án mà VinSpeed (công ty con khác của Vingroup) cũng đang xin Chính phủ giao cho thực hiện.
Kết Luận
Sự chủ động của Hòa Phát trong việc đầu tư sản xuất thép ray cho thấy tầm nhìn chiến lược và năng lực của doanh nghiệp Việt. Cuộc đua giữa Hòa Phát và VinMetal được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo nguồn cung vật liệu chất lượng cao cho các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam.
Câu hỏi thường gặp (FAQ)
1. Khi nào Hòa Phát sẽ có sản phẩm thép ray đầu tiên?
Theo Chủ tịch Trần Đình Long, sản phẩm thép ray đầu tiên của Hòa Phát sẽ ra mắt thị trường sau 2 năm nữa, tính từ thời điểm ký hợp đồng mua sắm máy móc, công nghệ vào tháng 5/2025.
2. Dự án thép ray của Hòa Phát có quy mô như thế nào?
Dự án có tổng vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 700.000 tấn/năm và được xây dựng tại Khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.
3. Ngoài Hòa Phát, doanh nghiệp nào khác sẽ sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc?
Gần đây, Vingroup đã thành lập công ty VinMetal với mục tiêu xây dựng tổ hợp thép 5 triệu tấn/năm để sản xuất và cung cấp thép ray cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam và các tuyến đường sắt khác trên cả nước.

