Lỗ lũy kế của NOS vượt 5.500 tỷ, vốn chủ sở hữu âm nặng
Bức tranh kinh doanh ảm đạm của Vận tải biển Phương Đông (NOS)
Tình hình kinh doanh tiếp tục là một bài toán nan giải đối với CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (Mã UPCoM: NOS). Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2025, khoản lỗ lũy kế của NOS đã vượt ngưỡng 5.500 tỷ đồng, một con số báo động về sức khỏe tài chính của doanh nghiệp.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, công ty ghi nhận doanh thu chỉ đạt 56 tỷ đồng. Tuy nhiên, gánh nặng chi phí tài chính lên tới 110 tỷ đồng, bao gồm hơn 36 tỷ đồng lãi vay và 74 tỷ đồng lỗ chênh lệch tỷ giá, đã nhấn chìm mọi nỗ lực. Kết quả, NOS báo lỗ 166 tỷ đồng, khiến con số lỗ lũy kế ngày càng phình to và vốn chủ sở hữu âm sâu tới 5.265 tỷ đồng.
Doanh thu không đủ bù chi phí
Mặc dù khoản lỗ 6 tháng đầu năm 2025 có giảm nhẹ so với mức 205 tỷ của cùng kỳ năm 2024, nhưng điều đó không thể thay đổi được bức tranh tổng thể tiêu cực. Hoạt động kinh doanh cốt lõi không tạo ra đủ lợi nhuận để trang trải các chi phí cố định và đặc biệt là chi phí tài chính, đẩy doanh nghiệp vào vòng xoáy thua lỗ triền miên.
Gánh nặng nợ phải trả của OSTC và áp lực từ ngân hàng
Tại ngày 30/06/2025, tổng nợ phải trả của OSTC lên đến 5.530 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn chiếm tới 99.999%. Gánh nặng vay nợ tài chính ngắn hạn là 3.163 tỷ đồng, tạo ra áp lực trả nợ cực lớn cho công ty.
Đáng chú ý, các chủ nợ lớn nhất của NOS là những ngân hàng thuộc nhóm Big4. Cụ thể, công ty đang nợ Agribank 1.214 tỷ đồng và Vietcombank 1.097 tỷ đồng. Ngoài ra còn có các khoản nợ tại SeABank (466 tỷ đồng) và VDB (151 tỷ đồng).
Tài sản đảm bảo là đội tàu hùng hậu
Tài sản đảm bảo cho các khoản vay khổng lồ này chính là đội tàu biển của công ty, bao gồm các tàu như Hồng Lĩnh, Phương Đông 05, Phương Đông 10, Oriental Glory… Tuy nhiên, việc sở hữu đội tàu trong bối cảnh kinh doanh khó khăn lại trở thành gánh nặng. Một số tàu đã bị ngân hàng thu giữ và xử lý để thu hồi nợ.
Tình hình kinh doanh bết bát của NOS cũng ảnh hưởng không nhỏ đến bức tranh tài chính của công ty mẹ là Tổng CTCP Hàng hải Việt Nam (VIMC, mã MVN), đơn vị đang nắm giữ 49% vốn tại đây.
Thực trạng đáng báo động của cổ phiếu NOS trên sàn UPCoM
Những khó khăn trong hoạt động kinh doanh đã phản ánh rõ nét lên giá trị của cổ phiếu NOS. Cổ phiếu này đã bị HNX đưa vào diện hạn chế giao dịch từ năm 2023 do tình trạng thua lỗ kéo dài và vốn chủ sở hữu âm.
Hiện tại, thị giá NOS chỉ còn 600 đồng/cổ phiếu và gần như không có thanh khoản. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn khi đơn vị kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính của công ty, một dấu hiệu cho thấy mức độ rủi ro và thiếu minh bạch trong các số liệu.
Bên cạnh VIMC, cơ cấu cổ đông của NOS còn có Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Minh (9,97%) và CTCP Thương mại Vận tải Biển Bắc (7,55%). Đồng thời, công ty cũng đã cắt giảm 50% nhân sự so với đầu năm, chỉ còn lại 60 người tại thời điểm cuối tháng 6/2025.
Kết luận
Với khoản lỗ lũy kế của NOS lên đến hơn 5.500 tỷ đồng, nợ phải trả khổng lồ và vốn chủ sở hữu âm nặng, tương lai của Vận tải biển Phương Đông đang đối mặt với vô vàn thách thức. Việc tái cơ cấu và tìm kiếm giải pháp để thoát khỏi khủng hoảng là nhiệm vụ cấp bách nếu không muốn “con tàu” này chìm sâu hơn nữa.
Câu hỏi thường gặp (FAQ)
1. CTCP Vận tải biển Phương Đông (NOS) đang lỗ lũy kế bao nhiêu?
Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2025, khoản lỗ lũy kế của NOS đã vượt mốc 5.500 tỷ đồng.
2. Tại sao vốn chủ sở hữu của NOS lại bị âm?
Vốn chủ sở hữu của NOS bị âm 5.265 tỷ đồng do công ty liên tục thua lỗ trong nhiều năm. Khoản lỗ lũy kế khổng lồ đã ăn mòn hết toàn bộ vốn góp của các cổ đông.
3. Tình trạng cổ phiếu NOS trên thị trường chứng khoán hiện nay ra sao?
Cổ phiếu NOS đang được giao dịch trên sàn UPCoM với giá chỉ 600 đồng/cổ phiếu, gần như không có thanh khoản. Cổ phiếu này đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ năm 2023 do kết quả kinh doanh bết bát.

