FLC Tái Hợp Bamboo Airways: Nguồn Lực Từ Đâu Cho Thương Vụ?
Màn “Tái Hợp” Bất Ngờ Giữa FLC và Bamboo Airways
Cuộc tái hợp FLC và Bamboo Airways đang là tâm điểm chú ý sau khi kế hoạch tái cấu trúc hãng bay này không đạt được kết quả như mong đợi. Sau hai năm dưới sự lèo lái của nhà đầu tư mới, Bamboo Airways chính thức trở về “mái nhà xưa”. Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất lúc này là FLC sẽ lấy nguồn lực từ đâu để thực hiện thương vụ.
Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 ngày 25/9, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, ông Lê Thái Sâm, đã thừa nhận những hạn chế về tài chính và quản trị trong quá trình tái cấu trúc. Ông chính thức đề xuất Tập đoàn FLC tiếp nhận lại quyền sở hữu và điều hành hãng hàng không.
Phía FLC đã đồng ý với đề xuất này, mở ra một chương mới cho hãng bay 9 năm tuổi. Theo đó, kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2024-2028 sẽ bị dừng lại. Thay vào đó, FLC sẽ xây dựng một chiến lược phát triển mới cho giai đoạn 2026-2030.
Ông Lê Thái Sâm và Khoản Hỗ Trợ Hơn 8.600 Tỷ Đồng
Để hiểu rõ hơn về cuộc chuyển giao này, cần nhìn lại vai trò của doanh nhân Lê Thái Sâm trong suốt hai năm qua.
Từ chủ nợ trở thành cổ đông chi phối
Ông Lê Thái Sâm, sinh năm 1964, là một doanh nhân có kinh nghiệm dày dặn trong nhiều lĩnh vực. Ông bắt đầu tham gia vào Bamboo Airways từ năm 2022, thời điểm hãng hàng không đối mặt với khủng hoảng trầm trọng sau biến cố của lãnh đạo FLC.
Để vực dậy hoạt động, ông Sâm đã cho Bamboo Airways vay số tiền lên tới 7.727 tỷ đồng không có tài sản đảm bảo. Sau đó, ông đề xuất hoán đổi khoản nợ khổng lồ này thành cổ phần, giúp ông trở thành cổ đông chi phối tuyệt đối với tỷ lệ sở hữu ước tính vượt 53%.
Vai trò tại Tập đoàn FLC
Không chỉ hỗ trợ Bamboo Airways, ông Sâm còn cho chính Tập đoàn FLC vay tín chấp 870 tỷ đồng. Để xử lý khoản nợ này, FLC đã phải chuyển nhượng một phần lớn cổ phần Bamboo Airways (tương đương 21,7% vốn) cho ông vào tháng 5/2023.
Thách Thức Tài Chính Của FLC Khi Mua Lại Bamboo Airways
Việc FLC mua lại Bamboo Airways đặt ra một thách thức tài chính không hề nhỏ. Tổng số tiền ông Sâm đã chi hỗ trợ cho cả hai doanh nghiệp lên đến gần 8.600 tỷ đồng. Do đó, việc mua lại hơn 50% cổ phần từ nhóm của ông sẽ cần một nguồn vốn khổng lồ.
Theo báo cáo tài chính gần nhất được FLC công bố (quý III/2022), tình hình tài chính FLC khá đáng lo ngại. Tổng tài sản đạt hơn 36.200 tỷ đồng, nhưng nợ phải trả chiếm tới 28.300 tỷ, gấp gần 4 lần vốn chủ sở hữu.
Đáng chú ý, lượng tiền mặt và các khoản tương đương tiền của tập đoàn khi đó chỉ vỏn vẹn dưới 300 tỷ đồng. Con số này quá nhỏ bé so với quy mô thương vụ, dấy lên câu hỏi về khả năng thanh khoản và nguồn vốn để FLC thực hiện màn tái hợp FLC và Bamboo Airways.
Kết Luận
Sự trở lại của Bamboo Airways về với FLC mang đến nhiều kỳ vọng về một cuộc tái cơ cấu triệt để hơn. Dù vậy, gánh nặng tài chính vẫn là bài toán hóc búa nhất mà FLC phải đối mặt. Thị trường đang dõi theo từng bước đi của tập đoàn để xem họ sẽ giải quyết thách thức này như thế nào.
Câu hỏi thường gặp (FAQ)
Tại sao Bamboo Airways lại quay trở về FLC?
Do kế hoạch tái cấu trúc dưới thời nhà đầu tư mới do ông Lê Thái Sâm đứng đầu không đạt kỳ vọng vì hạn chế nguồn lực. FLC, với vai trò nhà sáng lập, đã đồng ý tiếp quản lại hãng bay để vạch ra chiến lược phát triển mới.
Ông Lê Thái Sâm đã hỗ trợ Bamboo Airways và FLC bao nhiêu tiền?
Ông Lê Thái Sâm đã cho Bamboo Airways vay 7.727 tỷ đồng và cho FLC vay 870 tỷ đồng. Tổng cộng, ông đã hỗ trợ khoảng 8.600 tỷ đồng cho cả hai đơn vị trong giai đoạn khó khăn.
Thách thức lớn nhất của FLC khi tiếp quản lại Bamboo Airways là gì?
Thách thức lớn nhất là vấn đề tài chính. FLC cần một nguồn lực khổng lồ để mua lại hơn 50% cổ phần từ nhóm ông Lê Thái Sâm, trong bối cảnh tình hình tài chính của tập đoàn còn nhiều khó khăn với nợ phải trả cao và lượng tiền mặt hạn chế theo báo cáo gần nhất.

