Đường sắt cao tốc Bắc Nam: VinSpeed tăng vốn, vượt THACO (2025)

đường sắt cao tốc Bắc Nam

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: VinSpeed tăng vốn vượt THACO

Cuộc đua giành quyền đầu tư siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đang nóng lên từng ngày. Trong bối cảnh đó, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa có động thái tăng vốn đầy bất ngờ, tạo ra lợi thế đáng kể trong cuộc cạnh tranh với đối thủ lớn là THACO.

Vốn điều lệ VinSpeed tăng vọt, vượt mặt đối thủ

Thành lập vào ngày 6/5 với vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng, VinSpeed đã cho thấy tham vọng lớn khi liên tục tăng vốn. Chỉ sau 6 tháng, con số này đã được nâng lên 33.000 tỷ đồng, gấp 5,5 lần so với thời điểm ban đầu.

Cơ cấu cổ đông sáng lập của VinSpeed bao gồm ông Phạm Nhật Vượng (51%), hai con trai là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng (mỗi người 0,5%), Tập đoàn Đầu tư Việt Nam – VIG (35%) và Vingroup (10%). Hiện cơ cấu cổ đông mới sau đợt tăng vốn vẫn chưa được công bố.

Với mức vốn điều lệ mới, VinSpeed đã chính thức vượt qua quy mô vốn của Tập đoàn Trường Hải (THACO). Theo báo cáo tài chính năm 2024, vốn điều lệ của THACO tại ngày 31/12/2024 là 30.510 tỷ đồng.

Đáng chú ý, về tài sản, các cổ đông đã góp 22.200 tỷ đồng tiền mặt vào VinSpeed. Công ty này cũng vừa nhận sở hữu 243,5 triệu cổ phiếu VIC, nâng tổng số cổ phiếu VIC nắm giữ lên 379,1 triệu đơn vị, tương đương 9,77% cổ phần Vingroup.

Cạnh tranh gay gắt cho dự án 67 tỷ USD

Cả VinSpeed và THACO đều đang bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Đây là tuyến đường sắt huyết mạch dài 1.541km, kết nối ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và ga Thủ Thiêm (TP. HCM) với tổng vốn đầu tư sơ bộ lên tới 67 tỷ USD.

Phương án tài chính và tiến độ

Hai tập đoàn cùng đề xuất một cơ cấu vốn tương tự nhau: tự thu xếp 20% tổng vốn đầu tư (khoảng 12,27 tỷ USD), 80% còn lại sẽ vay từ Nhà nước. Tuy nhiên, có sự khác biệt về thời gian vay và tiến độ thi công:

  • VinSpeed: Cam kết hoàn thành dự án trong 5 năm, đề xuất vay vốn trong 35 năm không lãi suất.
  • THACO: Dự kiến hoàn thành trong 7 năm theo 2 giai đoạn, đề xuất vay vốn trong 30 năm không lãi suất.

Đề xuất về quyền lợi

Một điểm chung trong đề xuất của cả hai là mong muốn được Nhà nước giao quỹ đất dọc theo tuyến đường sắt để phát triển các dự án bất động sản, tạo nguồn lực tái đầu tư và khai thác hiệu quả hạ tầng.

Tầm nhìn hạ tầng của hai “ông lớn”

Ngoài siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, cả hai doanh nghiệp đều đang theo đuổi các dự án hạ tầng giao thông quan trọng khác. VinSpeed đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh và tuyến Bến Thành – Cần Giờ.

Trong khi đó, THACO cũng xin thực hiện tuyến đường sắt kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, đồng thời liên kết với mạng lưới metro của TP. HCM. Hiện tại, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục để tiến hành lựa chọn nhà đầu tư phù hợp.

Kết luận

Việc VinSpeed tăng vốn mạnh mẽ không chỉ cho thấy tiềm lực tài chính vững chắc mà còn là một bước đi chiến lược, khẳng định quyết tâm trong cuộc đua giành quyền triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Cuộc cạnh tranh giữa hai tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam hứa hẹn sẽ định hình tương lai của hạ tầng giao thông quốc gia.


Câu hỏi thường gặp (FAQ)

1. Tổng mức đầu tư của dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là bao nhiêu?

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 67 tỷ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2035.

2. VinSpeed và THACO đề xuất cơ cấu vốn cho dự án như thế nào?

Cả hai đều đề xuất tự thu xếp 20% vốn (khoảng 12,27 tỷ USD) và vay 80% còn lại từ Nhà nước với chính sách ưu đãi về lãi suất.

3. Vốn điều lệ hiện tại của VinSpeed là bao nhiêu?

Tính đến tháng 11/2025, vốn điều lệ của VinSpeed đã được tăng lên 33.000 tỷ đồng, vượt qua mức vốn điều lệ 30.510 tỷ đồng của THACO theo báo cáo gần nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *