Đèo Cả lấn sân đường sắt tỷ đô: Tham vọng mới (2025)

Đèo Cả

Đèo Cả: Từ ‘Vua đào hầm’ lấn sân sang dự án đường sắt tỷ đô

Tập đoàn Đèo Cả, nổi tiếng với vai trò ‘vua đào hầm’, đang có những bước tiến mạnh mẽ sang lĩnh vực xây dựng đường sắt với hàng loạt dự án trị giá hàng tỷ USD. Giai đoạn 2025-2026, tập đoàn dự kiến tham gia nghiên cứu và triển khai nhiều dự án đường sắt và cao tốc với tổng mức đầu tư lên đến 10 tỷ USD.

Đèo Cả tham vọng trên các dự án đường sắt lớn

Liên danh Tập đoàn Đèo Cả – Văn Phú vừa trình báo cáo sơ bộ về dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng. Điểm mới so với báo cáo trước là việc bổ sung tuyến đường sắt đô thị 1 ray (monorail) chạy song song với trục giao thông cảnh quan. Dự án cũng bao gồm khai thác quỹ đất khoảng 3.300ha dọc sông Hồng để phát triển không gian xanh, xây dựng 8 công viên và các khu vực công cộng khác. Tổng vốn đầu tư dự kiến là 300.000 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là tạo ra một điểm nhấn cảnh quan ven sông Hồng, phục vụ du lịch và dịch vụ, đồng thời khắc phục tình trạng “thành phố quay lưng vào sông”.

Mở rộng đầu tư vào các dự án đường sắt đô thị

Trước đó, Đèo Cả cũng đề xuất với UBND TP. Đà Nẵng về việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình TOD, triển khai dưới hình thức đối tác công tư (PPP). Các phương án công nghệ được đề xuất bao gồm MRT và Monorail, được đánh giá là phù hợp với địa hình và hạ tầng khu vực. Dự kiến tuyến đường này sẽ hoàn thành vào năm 2030, sau đó có thể được kéo dài đến Tam Kỳ và Chu Lai ở giai đoạn tiếp theo.

Đề xuất tham gia tuyến Metro số 2 tại TP.HCM

Tháng 7/2025, liên danh Đèo Cả – Fecon (FCN), PowerChina và Sucgi (Trung Quốc) đã đề xuất tham gia đầu tư tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương tại TP.HCM. Tuyến metro này dài hơn 11km, đi qua nhiều quận trung tâm với 10 nhà ga, tổng vốn đầu tư khoảng 48.000 tỷ đồng. Đèo Cả sẽ đóng vai trò đầu mối triển khai theo hình thức EPC, giúp các doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công nghệ thi công, giảm sự phụ thuộc vào đối tác nước ngoài.

Chuẩn bị nguồn lực cho các dự án đường sắt tương lai

Để chuẩn bị cho các dự án đường sắt trong tương lai, Tập đoàn Đèo Cả đã ký hợp đồng mua thiết bị TBM và cử kỹ sư sang Trung Quốc để học tập, thực hành trực tiếp tại các tuyến hầm metro sử dụng TBM. Đây là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sở hữu công nghệ này. Đơn vị cũng đã thành lập Viện Đào tạo với hơn 1.000 kỹ sư và 3.000 công nhân kỹ thuật, tổ chức huấn luyện ngay tại công trường và mở rộng hỗ trợ đào tạo cho các đối tác trong nước. Điều này cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Đèo Cả cho các dự án đường sắt sắp tới.

Với kinh nghiệm và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Đèo Cả đang dần khẳng định vị thế của mình không chỉ trong lĩnh vực xây dựng hầm đường bộ mà còn trong lĩnh vực đường sắt, hứa hẹn đóng góp vào sự phát triển của hạ tầng giao thông Việt Nam.

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

1. Đèo Cả có những kinh nghiệm gì trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng?

Đèo Cả đã xây dựng hơn 22km hầm đường bộ, 275km đường cao tốc, 6 cây cầu lớn với tổng vốn đầu tư vượt 100.000 tỷ đồng.

2. Đèo Cả có kế hoạch gì cho giai đoạn 2025-2026?

Giai đoạn 2025-2026, Đèo Cả sẽ triển khai loạt dự án lớn như cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 2), cao tốc Cao Bằng – Bắc Kạn, Quy Nhơn – Pleiku, hầm Cát Lái, đại lộ ven sông Hồng, đường sắt cao tốc Bắc – Nam và tuyến Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai.

3. Đèo Cả đã chuẩn bị nguồn lực như thế nào cho các dự án đường sắt?

Tập đoàn Đèo Cả đã ký hợp đồng mua thiết bị TBM, cử kỹ sư sang Trung Quốc học tập, thực hành trực tiếp tại các tuyến hầm metro sử dụng TBM và thành lập Viện Đào tạo với hơn 1.000 kỹ sư đại học và 3.000 công nhân kỹ thuật.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *