Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Chọn nhà đầu tư 5.5 tỷ USD

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Chọn NĐT siêu dự án 5,5 tỷ USD

Tiến độ lựa chọn nhà đầu tư cho siêu dự án Cần Giờ

TP. Hồ Chí Minh đang trong quá trình rà soát các quy định mới nhằm chuẩn bị cho việc lựa chọn nhà đầu tư cho Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đây là bước đi quan trọng để hiện thực hóa một trong những dự án hạ tầng hàng hải lớn nhất cả nước.

Theo thông tin từ Sở Tài chính, sau khi hoàn tất các điều kiện cần thiết, dự án sẽ được công bố chính thức trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Thông báo sẽ bao gồm các yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm, cùng tiêu chí để xác định nhà đầu tư chiến lược, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả.

Mặc dù kế hoạch ban đầu đặt mục tiêu khởi công vào ngày 2/9/2025, dự án hiện vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị thủ tục và chưa thể triển khai theo tiến độ này.

Quy mô và tầm vóc của Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Được định vị là một dự án trọng điểm, siêu dự án Cần Giờ sở hữu quy mô đầu tư và tiềm năng phát triển vượt trội, hứa hẹn thay đổi diện mạo ngành logistics Việt Nam.

Tổng vốn đầu tư và các giai đoạn triển khai

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 5,45 tỷ USD (tương đương hơn 50.000 tỷ đồng), được phân chia thành 7 giai đoạn phát triển. Giai đoạn đầu tiên dự kiến hoàn thành vào năm 2027 và toàn bộ công trình sẽ đi vào hoạt động đồng bộ vào năm 2045.

Năng lực tiếp nhận và nhà đầu tư đề xuất

Với chiều dài hơn 7km, cảng được thiết kế để tiếp nhận các tàu container siêu lớn có trọng tải lên đến 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU). Đơn vị đề xuất đầu tư dự án là liên danh giữa CTCP Cảng Sài Gòn (VIMC) và Terminal Investment Limited Holding S.A – TIL, một thành viên của hãng tàu container lớn nhất thế giới MSC.

Tác động kinh tế và vị thế hàng hải Việt Nam

Khi hoàn thành, dự án không chỉ mang lại lợi ích kinh tế to lớn mà còn là đòn bẩy nâng cao vị thế hàng hải Việt Nam trên trường quốc tế.

Lợi ích kinh tế trực tiếp

Theo tính toán, vào năm 2045, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tạo ra doanh thu từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng mỗi năm từ các loại thuế, phí và dịch vụ hậu cần. Dự án cũng dự kiến tạo ra từ 6.000 – 8.000 việc làm trực tiếp và hàng chục nghìn việc làm gián tiếp khác.

Vị thế chiến lược và lợi thế cạnh tranh

Nằm trên tuyến hàng hải quốc tế giữa Singapore và Hồng Kông, cảng Cần Giờ sở hữu lợi thế địa lý vượt trội. Đặc biệt, chi phí xếp dỡ tại đây dự kiến chỉ bằng 40-60% so với cảng Singapore, giúp giảm chi phí vận tải, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Những yếu tố này sẽ góp phần đưa Cần Giờ trở thành một trung tâm logistics khu vực sôi động.

Kết luận

Việc đẩy nhanh tiến độ chọn nhà đầu tư cảng Cần Giờ là nhiệm vụ cấp thiết để sớm khởi động siêu dự án mang tính chiến lược này. Khi đi vào hoạt động, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ là một bước ngoặt, không chỉ thúc đẩy kinh tế TP.HCM mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ cảng biển toàn cầu.

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

1. Tổng vốn đầu tư của dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là bao nhiêu?

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến là 5,45 tỷ USD, tương đương hơn 50.000 tỷ đồng.

2. Khi nào dự án Cảng Cần Giờ dự kiến hoàn thành?

Dự án được chia làm 7 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên dự kiến hoàn thành vào năm 2027 và toàn bộ dự án sẽ hoàn thiện vào năm 2045.

3. Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Cảng Cần Giờ là gì?

Lợi thế lớn nhất của cảng là vị trí chiến lược trên tuyến hàng hải quốc tế và chi phí xếp dỡ dự kiến thấp hơn từ 40-60% so với cảng Singapore, giúp tăng sức cạnh tranh và thu hút lượng lớn hàng hóa trung chuyển.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *