Dự án cầu nối TP. HCM – Đồng Nai 30.000 tỷ về tay CC1?
Tổng quan về hai dự án cầu nối TP. HCM – Đồng Nai
Hai dự án cầu nối TP. HCM – Đồng Nai với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 30.000 tỷ đồng đang tiến gần hơn tới hiện thực, khi UBND tỉnh Đồng Nai chính thức có những động thái quan trọng. Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) nổi lên như một ứng viên sáng giá để triển khai hai công trình hạ tầng trọng điểm này.
Theo thông tin ngày 21/10/2025, tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho CC1 trở thành nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Cát Lái. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng được ủng hộ chủ trương nghiên cứu dự án cầu Long Hưng. Cả hai dự án đều được đề xuất theo hình thức đối tác công tư (PPP), hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo kết nối giao thông liên vùng.
CC1 chính thức đề xuất siêu dự án cầu Cát Lái hơn 18.800 tỷ đồng
UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức giao cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất cho dự án cầu Cát Lái. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy công trình giao thông trọng điểm này.
Trách nhiệm và rủi ro của nhà đầu tư
Theo quyết định, CC1 sẽ chịu toàn bộ chi phí và rủi ro liên quan đến việc lập hồ sơ đề xuất dự án, ngay cả khi hồ sơ không được phê duyệt. Doanh nghiệp có trách nhiệm nộp hồ sơ trước ngày 31/10 để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tiếp nhận và tiến hành các bước thẩm định tiếp theo.
Các sở ban ngành liên quan như Sở Tài chính, Sở Xây dựng sẽ phối hợp thẩm định, hoàn thiện các thủ tục pháp lý về quy hoạch, môi trường và đất đai. CC1 cũng cần so sánh các hình thức hợp đồng PPP để đề xuất phương án tối ưu nhất.
Tỉnh Đồng Nai ‘bật đèn xanh’ cho dự án cầu Long Hưng gần 11.000 tỷ
Bên cạnh cầu Cát Lái, tỉnh Đồng Nai cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc CC1 nghiên cứu thực hiện dự án cầu Long Hưng (còn gọi là cầu Đồng Nai 2). Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy quyết tâm của địa phương trong việc phát triển hạ tầng giao thông.
CC1 sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để khảo sát hướng tuyến, cập nhật quy hoạch và tính toán sơ bộ các chi phí liên quan. Các hạng mục này bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đánh giá tác động xã hội của dự án.
Việc triển khai chính thức sẽ được xem xét sau khi có sự thống nhất giữa UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP. HCM về việc giao Đồng Nai làm cơ quan chủ quản dự án.
Thông tin chi tiết hai dự án PPP 30.000 tỷ kết nối liên vùng
Hai cây cầu này được kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho cả vùng Đông Nam Bộ. Tổng mức đầu tư cho cả hai dự án hạ tầng này lên đến gần 30.000 tỷ đồng.
Quy mô dự án cầu Cát Lái
Dự án cầu Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 11,6km, trong đó phần cầu chính dài 4,7km. Tổng mức đầu tư sơ bộ cho công trình này là hơn 18.800 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng.
Quy mô dự án cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2)
Dự án cầu Long Hưng có chiều dài 11,7km, kết nối từ nút giao Gò Công (TP. HCM) đến Quốc lộ 51 (Đồng Nai). Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án này ước tính gần 11.000 tỷ đồng.
Việc CC1 tham gia đề xuất và nghiên cứu cả hai dự án cầu nối TP. HCM – Đồng Nai mở ra triển vọng lớn cho việc sớm hình thành các trục kết nối giao thông hiện đại, góp phần vào sự phát triển chung của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Câu hỏi thường gặp (FAQ)
1. Đơn vị nào được đề xuất làm nhà đầu tư hai dự án cầu nối TP. HCM và Đồng Nai?
Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận là nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Cát Lái và được ủng hộ nghiên cứu dự án cầu Long Hưng.
2. Tổng mức đầu tư cho hai dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng là bao nhiêu?
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho cả hai dự án là gần 30.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án cầu Cát Lái có vốn hơn 18.800 tỷ đồng và dự án cầu Long Hưng có vốn gần 11.000 tỷ đồng.
3. Hai dự án này sẽ được triển khai theo hình thức nào?
Cả hai dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng đều được CC1 đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

